4 tháng 4, 2011

Khánh Ly

Nghe đâu tối nay ở Bình Quới có đêm nhạc tưởng nhớ Trịnh Công Sơn. Trời vừa mưa nữa. Thật hợp lý. Mình hy vọng ở đêm nhạc đó, người hát sẽ đặt vào bài hát tình cảm trọn vẹn, để cho nhạc sĩ họ Trịnh có thể thực sự trở về với người nghe nhạc.

Nhạc Trịnh, mình chưa hiểu hết, nhưng mỗi lần nghe, đều thấy lòng lắng lại. Kiểu như nghe một người tâm sự thủ thỉ bên tai, có chỗ hiểu chỗ không, nhưng mình đều nghe rất chăm chú, vì cái giọng kia, như đang trút hết cõi lòng. Mình cũng không buồn tìm hiểu ý nghĩa thực sự của lời bài hát, vì mình tin đến một thời điểm nào đó, mình cũng sẽ ngộ ra. Cái đẹp và cái buồn, không phải là thứ cứ mổ xẻ phanh phui ra, là có thể hiểu được.

Trong rất nhiều ca sĩ hát nhạc Trịnh, mình chỉ thích nghe Khánh Ly hát. Bất kỳ ca sĩ nào sau này hát, mình tuyệt nhiên không cảm được. (chỉ có Quang Dũng hát nghe tạm được nhất, Thanh Lam hú nhiều hơn hát và Hồng Nhung thì hát rất ích kỷ). Khánh Ly có một giọng khàn đặc trưng, hát nhạc Trịnh mà như tâm sự với người nghe, chân phương và tình cảm. Giai điệu cất lên từ Khánh Ly rất tự nhiên, không cần phải cố gắng gồng mình, nhạc cứ tự nhiên mà vang lên, mà đi vào tâm can một đứa như mình.

Mà thiết nghĩ, điều gì cũng cần phải có một tình cảm chân thực. Một tình cảm chân thực, mình nghĩ, sẽ lay chuyển, sẽ khuất phục được những gì trơ cằn, sỏi đá và khô khốc nhất.

11 tháng - cảm ơn anh, Mèo Mập của em.

Tuổi đời mênh mông - Khánh Ly

2 nhận xét:

  1. Love u, my precious Lu khi`n

    Trả lờiXóa
  2. Mình cũng là fan của Khánh Ly nè !

    Rất thích dòng nhạc mà chị đang theo đuổi

    Trả lờiXóa