19 tháng 1, 2010

Tên

Lần đầu tiên tui băn khoăn chuyện tên tuổi, là lúc học lớp 6, cô giảng bài "Từ Hán Việt". Cô chỉ ra ý nghĩa của những cái tên. Ví dụ như Nguyệt có nghĩa là trăng, Hải có nghĩa là biển, Khê là dòng suối còn Phong là cơn gió. Trong suốt lịch sử ngủ gật trong giờ ngữ văn của mình, đây là tiết học tui tỉnh táo nhất. Tui ngồi yên, nghểnh cổ lên nghe chăm chú, chờ tới lúc cô giảng ra, cái tên Linh có nghĩa là gì. Nghe hoài là nghe, mà chả thấy cô nhắc tới tên Linh. Buồn rồi nha.

Thế là tui ôm mối băn khoăn về nhà hỏi mẹ, mẹ ơi mẹ, tại sao đặt tên con là Khánh Linh, nó có nghĩa là gì. Mẹ ra chiều suy nghĩ đăm chiêu, chắt lưỡi, bảo muốn đặt con gái có tên bắt đầu bằng chữ L, cho nó vần với tên ba. Tên con gái bắt đầu bằng chữ L thì là Liên, Lan, Linh thôi. Liên nghe hơi cải lương, Lan nghe dịu hiền quá, thôi lấy tên Linh. Cái đứa vốn nhiều chiện như tui, không hiểu sao lúc đó lại an phận với câu trả lời như vậy.

Bẵng đi vài năm sau, trong lúc trà dư tửu hậu sau bữa cơm, cô của tui mới lòi ra, tên tui được đăt theo nhân vật trong phim. Trời hỡi là trời. Hỏi phim gì, thì là phim "Ba chị em gái nhà họ Tống". Ba mẹ tui coi phim, khoái Tống Khánh Linh, dớt luôn cái tên Khánh Linh cho tui. Hèn chi lúc bị hỏi, cứ ấp úng với chắt lưỡi, có hiểu ý nghĩa đâu mà trả lời. Thôi cũng may cái tên nghe không tệ. Lên dò bài môn Lịch sử, thầy nhìn cái tên hỏi biết chồng Tống Khánh Linh tên gì không, trả lời ngay Tôn Trung Sơn rồi nhận được con 10, tui thấy cũng an ủi.

Mới đây, tui bắt con nhỏ em, tra cho ra trong bảng Hán tự, ý nghĩa cái tên của tui. Rốt cuộc tui cũng hiểu, Khánh Linh là cái chuông nhỏ có âm thanh ngân nga. Hơ hơ, cũng điệu đà bỏ xừ, cũng ý nghĩa đầy đủ...

Tên là bản sắc của mỗi người, nên tui thích cái tên của tui lắm. Biết tên mình có ý nghĩa gì, cũng quan trọng như biết quê mình ở đâu vậy đó. Bởi thế mỗi lần ai khen gì, tui khoái kênh cái mặt lên, ưỡn ngực ra, bảo "Linh mà" (chiêu này xài với ai thân thân thôi, người lạ thì phải khiêm nhường). Tui cũng hay khoái tỉ trong bụng, khi thấy người ta bảo ai tên Linh cũng nhanh nhẹn thông minh. Tuy nhiên, mai mốt tui có con, tui không thể đặt tên nó là Linh tiếp được. Người ngoài gọi Linh một cái, cả mẹ lẫn con quay lại thì toi. Thế nên tui cứ me me mấy cái tên hay đặng còn để dành.

Tui thích nhất là tên Bảo Quân - tên của cậu bạn hồi tiểu học của tui - nghe rất mạnh mẽ và khẳng khái.
Sau đó là Thường Nhiên - bình thường và tự nhiên - nickname của một cô bạn hay hay thú vị
Sau đó là Yên Khê - dòng suối yên ả
Hay là Kỳ Nam và Minh Lâm chẳng hạn...

Cái tên, ngó vậy, chứ không phải chỉ là cái tên không đâu...:D

15 nhận xét:

  1. hihi mình cũng tên là khánh linh nhưng ko biết cái chuông tên mình nó thế nào nhỉ liệu có phải chuông gió không

    Trả lờiXóa
  2. E cũng tên khánh linh :)

    Trả lờiXóa
  3. tôi rất thích tên khánh linh

    Trả lờiXóa
  4. Câu chuyện của bạn y hệt của mình!Mẹ mình thích cô Tống Khánh Linh nên tiện mồm "phang" luôn cái tên này cho mình!Hồi bé không thích lắm nhưng giờ lớn lên thấy tạ ơn trời vì đã để mẹ "phang" cho mình cái tên ấy!

    Trả lờiXóa
  5. Mình cũng là Khánh Linh và có sự yêu thích đặc biệt với các thể loại chuông ^^!

    Trả lờiXóa
  6. hội những người tên Linh tập hợp

    Trả lờiXóa
  7. tôi tên là Hải Linh hê hê :))

    Trả lờiXóa
  8. tôi tên là Hải Linh hê hê :))

    Trả lờiXóa
  9. tôi tên là Hải Linh hê hê :))

    Trả lờiXóa
  10. tôi tên là Hải Linh hê hê :))

    Trả lờiXóa